อักษรวิ่ง

เทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2562

คำคมธรรมะ ข้อคิดดี ๆ ให้แสงธรรมนำชีวิต

คำคมธรรมะ ข้อคิดดี ๆ ให้แสงธรรมนำชีวิต





อย่าคิดว่าเราเป็นคนสำคัญ
ให้ทำตนเป็นแบบปกติธรรมดา ๆ นี่แหละดีที่สุด
เมื่อเราคิดว่าเราเป็นคนสำคัญแล้ว
เมื่อผู้อื่นไม่ให้ราคาเรา
ไม่นับถือ ให้ความสำคัญเราแล้ว
จิตใจเราจะเป็นทุกข์ร้อน
สับสนวุ่นวายไปตามกระแสโลกธรรม



เวลาที่เราไม่มีอะไรเป็นของเราเลย 
นั่นแหละเป็นเวลาที่เรามีความสุขที่สุด



สัตว์อื่นปรุงแต่งใจให้เป็นบ้าไม่ได้
แต่มนุษย์ปรุงแต่งจิตใจ
จนกระทั่งกลายเป็นบ้าไปแล้วก็มี



หูเราก็มีสองหู
ปากก็มีปากเดียว
แสดงว่า...เราต้องฟังให้มาก
ต้องพูดให้น้อย



อย่าหยุดตัวเองไว้กับความทุกข์ 
คุณมีสิทธิ์ที่จะมีความสุขไม่น้อยไปกว่าคนอื่น



สิ่งใดเดือดร้อนเขา...สบายเรา...อย่าทำ
สิ่งใดเดือดร้อนเรา...สบายเขา...อย่าทำ
สิ่งใดเดือดร้อนเรา...เดือดร้อนเขา...อย่าทำ
สิ่งใดไม่เดือดร้อนเขา ไม่เดือดร้อนเรา จงคิดและจงทำเถิด



อย่าพยายามทำตัว
เป็นเจ้าของใคร หรืออะไร
เพราะสิ่งที่เราจะเป็นเจ้าของได้
มีเพียงลมหายใจของตัวเอง



..ให้หมั่นทำความดีเอาไว้เรื่อยๆ เป็นนิสัย
อย่าประมาท
เมื่อถึงวันสุดท้ายของชีวิตแล้ว
เราก็จะไม่กลัวตาย
เพราะเรารู้แล้วนี่ ว่าเมื่อตายแล้ว
เราจะไปอยู่ไหน
เพราะฉะนั้น ไม่ต้องกลัวตาย..



ใครจะรู้สึกกับคุณอย่างไร 
ก็อย่าไปใส่ใจมาก 
หากคุณเอาความสุขของคุณ
ไปผูกติดกับสายตาของคนอื่น 
คุณจะหาความสุขได้ยาก



ฉลาดทำงาน
ไม่จนทางกาย
ฉลาดทำใจ
ทุกข์กับใครไม่เป็น








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น